Sau
bao ngày chờ đợi, cuối cùng các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) trên
cả nước cũng đã được Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ
GD-ĐT) tập huấn phần mềm xét tuyển ĐH-CĐ năm 2015. Tuy nhiên, phần mềm
xét tuyển của Bộ GD-ĐT không được các trường đồng thuận mà phản ứng gay
gắt. Thậm chí nhiều trường đề nghị không sử dụng phần mềm xét tuyển của
Bộ GD-ĐT
Quan điểm trái chiều về phần mềm tuyển sinh 2015
Nhiều
trường sau khi tham dự buổi tập huấn đều có chung lo lắng: Nếu sử dụng
phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT thì sẽ phải giải quyết rất nhiều khiếu
nại và thắc mắc của thí sinh vì không biết tại sao trúng tuyển, tại sao
rớt và bao nhiêu điểm thì trúng tuyển. Bởi lẽ, phần mềm chỉ cho kết quả:
đậu - rớt. Hơn nữa, khi sử dụng phần mềm xét tuyển này, nếu những thí
sinh có điểm bằng nhau thì các trường phải làm thủ công bằng cách lôi
từng thí sinh một ra để bổ sung, kiểm tra các điều kiện phụ rồi sau đó
mới xét tiếp. Với những trường hợp ưu tiên xét tuyển (thí sinh thuộc
diện tuyển thẳng đăng ký ưu tiên xét tuyển vào các ngành khác thì điểm
trúng tuyển được xác định bằng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ
GD-ĐT quy định), phần mềm chưa tính tới. Nếu cứ theo lập trình “đậu -
rớt” của phần mềm thì những thí sinh này chắc chắn sẽ rớt và thí sinh sẽ
kiện.
Theo hướng dẫn của bộ thì các
trường cố gắng cập nhật và công bố thông tin thí sinh trúng tuyển tạm
thời lên website. Quy định này hoàn toàn không thể, vì trong mẫu thông
tin đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT hoàn toàn không có thông tin về điểm
ưu tiên đối tượng, khu vực thì làm sao các trường có thể xác định được
thí sinh trúng tuyển tạm thời. Một cái khó lớn nhất mà các trường đang
hoang mang chính là làm sao để xử lý thông tin “4 lựa chọn” của thí sinh
khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Trong khi đó, thực tế hiện nay đối
với từng ngành ở mỗi trường sẽ có các điều kiện xét tuyển khác nhau để
lựa chọn thí sinh có năng lực phù hợp.
Chưa
dừng lại đó, ở các nguyện vọng bổ sung, tình trạng ảo sẽ càng lớn hơn
nhiều khi thí sinh có tới 3 phiếu để đăng ký xét tuyển. Nếu thí sinh nộp
một lúc 3 phiếu vào 3 trường khác nhau thì mức ảo sẽ gần 70%. Như vậy,
sử dụng phần mềm của Bộ GD-ĐT thì chỉ chống ảo được nguyện vọng 1 nhưng
các điều kiện khác lại không tích hợp được, nên việc xác định thí sinh
trúng tuyển sẽ không đảm bảo được độ chính xác.
Thí sinh tự do nhận giấy báo dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT ở TPHCM
Các trường tự xét tuyển?
Trước những lỗ hổng
của phần mềm xét tuyển do Bộ GD-ĐT đưa ra, nhiều trường cho rằng đây là
cách làm lạ lùng. Một bên giỏi về phần mềm nhưng không biết gì về tuyển sinh kết
hợp với một bên không rành về tuyển sinh và cũng không biết về phần
mềm, nên mới cho ra một phần mềm mà các trường không dám sử dụng.
PGS-TS
Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Theo Luật Giáo
dục thì các trường ĐH tự chủ thi tuyển, xét tuyển và kết hợp vừa thi
tuyển vừa xét tuyển. Vì vậy, phần mềm của Bộ GD-ĐT đưa ra không ổn thì
các trường có quyền sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển, miễn sao không
vi phạm quy chế tuyển sinh 2015 và
đảm bảo sự công bằng, chính xác là được. Thế nhưng, khi các trường đề
xuất sử dụng phần mềm xét tuyển riêng thì Bộ GD-ĐT lại không cung cấp dữ
liệu chính xác, như vậy làm sao các trường xét tuyển. Nếu Bộ GD-ĐT
không cung cấp dữ liệu đầy đủ để các trường thực hiện xét tuyển thì rõ
ràng Bộ GD-ĐT đã độc quyền”.
TS Nguyễn
Quốc Chính, Trưởng ban ĐH - Sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) chia sẻ: “Về
nguyên tắc thì phần mềm mà Bộ GD-ĐT tập huấn là ổn nếu sử dụng thuần túy
dữ liệu của bộ. Tuy nhiên, xét đến đặc thù của từng ngành, từng trường
thì phần mềm không tích hợp đầy đủ các điều kiện để các trường an tâm sử
dụng trong xét tuyển”. Cũng theo TS Nguyễn Quốc Chính, thang đo kết quả kỳ thi THPT quốc gia để
làm cơ sở xét tuyển là tốt rồi. Nhưng sử dụng thang đo đó như thế nào
để thỏa mãn các điều kiện xét tuyển của từng trường thì nên để các
trường thực hiện. Do đó, Bộ GD-ĐT nên để các trường sử dụng phần mềm xét
tuyển riêng dựa trên dữ liệu thi THPT quốc gia mà bộ cung cấp. Vì những
lý do trên, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ làm đề xuất kiến nghị: Mở rộng lựa
chọn khi thí sinh đăng ký dự thi vào từng ngành cho phù hợp với từng
chương trình; các trường được chủ động trong xét tuyển để lựa chọn thí
sinh dựa trên dữ liệu bộ cung cấp.
Như
vậy, nếu phần mềm chưa đủ độ tin cậy thì Bộ GD-ĐT nên tiếp thu và chỉnh
sửa. Nếu không thể chỉnh sửa, tích hợp được các điều kiện để xét tuyển
thì Bộ GD-ĐT cũng chớ vội cho áp dụng mà nên để các trường sử dụng phần
mềm xét tuyển riêng dựa trên dữ liệu do bộ cung cấp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét