Dù
chỉ vài ngày nữa hơn 1 triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia
nhưng dư luận xã hội, trong đó có nhiều thí sinh, vẫn băn khoăn về mức
độ công bằng của kỳ thi, đặc biệt về đề thi và cách tổ chức thi, chấm
thi.
Lo
lắng đề thi mới, chưa có nhiều trải nghiệm, học sinh lớp 12 Trường THPT
tư thục Hồng Đức (TP.HCM) ôn tập ngày 3 ca, kéo dài đến 10 giờ tối
|
Chọn 60% hay 40% ?
Theo
nhiều giáo viên lớp 12, làm cách nào để có kết quả tốt nhất trong kỳ
thi khi thí sinh (TS) chưa bao giờ được tiếp cận đề thi thực tế là băn
khoăn chủ yếu hiện nay của học sinh (HS). Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo
viên Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội), cho biết trong thời gian qua từng
ra nhiều đề có độ khó tương tự đề mẫu nhưng chưa em nào làm được trọn
vẹn trong 180 phút. “HS cứ thắc mắc làm được 60% cơ bản mà không đủ thời
gian để làm tiếp 40% phân hóa thì điểm số có ổn để xét tuyển sinh vào
ĐH không? Hoặc chúng em làm được 40% nâng cao nhưng không đủ thời gian
để làm 60% cơ bản thì đến khi xét sẽ thế nào? 6 điểm thì cao hơn 4 điểm,
nhưng những em làm được phần nâng cao lẽ ra xứng đáng được xét vào ĐH
hơn những em chỉ làm được phần cơ bản?”, bà Nga chia sẻ.
HS
Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng đặt ra vấn đề này với PGS Văn
Như Cương. Ông Cương phân tích: “Số làm xong hoàn toàn sẽ rất ít. Hầu
hết các em sẽ làm bài dở dang. Trong 180 phút, giả sử thí sinh A chỉ kịp
làm được 60% câu dễ, thí sinh B chỉ kịp làm được 40% câu khó. Nếu xét
điểm thì em A cao hơn, nhưng xét về năng lực học ĐH thì em B trội hơn
hẳn em A. Tuyển sinh ĐH để
đào tạo thì phải tuyển những em có năng lực. Nếu đã lấy điểm số để đo
năng lực của HS thì cần phải có bộ đề thi sao cho những em như thí sinh B
có thể thể hiện được khả năng tư duy của mình trên điểm số”. Về vấn đề
này, nhiều sinh viên cho rằng nguyên tắc làm bài thi là dễ trước khó
sau. Mục tiêu của thi để xét tuyển ĐH là đạt điểm cao chứ không phải là
làm được bài khó, vì vậy TS cần cân nhắc thời gian để làm bài đạt điểm
cao.
Thí sinh thành phố sẽ thiệt hơn?
Nhiều HS và giáo viên còn lo ngại sự không đồng đều về mức độ nghiêm túc ở khâu coi thi giữa các cụm thi.
Bà
Mã Thị Tới, giáo viên Trường THPT Trương Định (Hà Nội), cho biết HS
trường này được bố trí thi ở cụm do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì.
Đây là một trường ĐH uy tín không chỉ về chất lượng đào tạo mà còn nổi
tiếng về sự khắt khe trong công tác sàng lọc. HS cho biết đã dự thi ở
đây thì không thể nào “ngọ nguậy” nổi. “Vì thế các em lo rằng mình sẽ
phải chịu sự bất công khi mà có thể các cụm thi khác, đặc biệt là những
cụm thi do các trường ĐH nhỏ ở xa các TP lớn người ta coi thi “dễ” hơn.
Thắc mắc của các em cũng có lý, khi mà với những môn xã hội chỉ cần coi
thi lỏng một chút là TS đã có thể ngó ngoáy quay cóp được, từ đó kết quả
có thể được cải thiện 1 - 2 điểm, trong khi chỉ cần chênh nhau 0,5 điểm
số phận các em sẽ khác nhau lắm rồi”, bà Tới chia sẻ.
Nguyễn
Thị Hiền, HS Trường THPT Cao Bá Quát, Gia Lâm (Hà Nội), cũng bày tỏ mối
lo ngại về sự thiếu công bằng cho TS ở các TP lớn. “Các bạn em đọc danh
sách 38 cụm thi do 38 trường ĐH chủ trì rồi trêu nhau, chỉ những ai
thật giỏi, thi điểm thật cao mới chọn vào các trường tốp trên chứ bạn
nào học kha khá thì làm sao địch nổi HS các tỉnh miền núi phía bắc dự
thi ở các cụm ĐH Tây Bắc, Tân Trào, Hùng Vương... Nhiều bạn còn dẫn lời
họ hàng ở quê kể thi cử ở quê thế nào khiến bọn em càng hoang mang”.
Một
giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cho biết HS của cô tỏ
ra lo lắng về năng lực chấm thi không đồng đều, khi mà hầu hết các
trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ phải sử dụng giáo viên phổ thông. “Các em
nói môn toán thì không đáng lo lắm vì nhiều trường ĐH sẽ có người của
mình trực tiếp chấm thi, nhưng các môn xã hội như văn, sử, địa thì rất
ít trường tự chấm được. Những bạn dự thi ở TP lớn, nơi tập trung nhiều
trường phổ thông nổi tiếng, có nhiều giáo viên giỏi chắc chắn các thầy
cô sẽ chấm “chặt” hơn”, giáo viên này nói.
Bà
Lê Thị Thu Hương, giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Vinh, Nghệ
An), cho biết: “HS của tôi cũng xác định có thể sẽ có sự không đồng đều
về mức độ nghiêm túc giữa 38 cụm thi do ĐH chủ trì trong toàn quốc, chưa
nói tới các cụm thi do địa phương chủ trì”.
Khuyến khích các trường tìm giải pháp chọn thí sinh có năng lực
Trong
một kỳ thi, việc ra một đề thi hoàn hảo để điểm số thể hiện đúng hoàn
toàn năng lực của thí sinh là rất khó. Vì thế, khi tuyển sinh ĐH, để
chọn được đúng những em thực sự có kiến thức, có năng lực thì không thể
chỉ hoàn toàn dựa vào một kỳ thi mà cần phải kết hợp nhiều yếu tố. Chính
vì vậy mà từ nhiều năm nay Bộ đã đặt vấn đề trường ĐH tự chủ trong vấn
đề tuyển sinh.Năm nay, ngoài việc dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Bộ cũng khuyến khích các trường tổ chức tuyển sinh riêng để nâng cao chất lượng đầu vào. Một số trường ngoài việc dựa vào kết quả kỳ thi này còn phỏng vấn thêm hoặc có những bài kiểm tra riêng phù hợp với từng ngành đào tạo. Bộ rất khuyến khích các trường tìm ra giải pháp để chọn được những thí sinh có năng lực thực sự. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét