Kết
quả thi thử của kỳ thi THPT quốc gia 2015 thấp ở các địa phương ngoài
nguyên nhân về đề thi còn do thái độ làm bài của học sinh chưa “quyết
liệt”. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định đề thi chính thức sẽ được tính
toán để đảm bảo phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
Học lực trung bình cũng khó đạt điểm trung bình?
Tiến
sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT dân lập Đinh
Tiên Hoàng (Hà Nội), cho biết do chất lượng đầu vào của trường rất thấp
nên khi tổ chức thi thử cách đây vài tháng, trường đã phải đưa ra một
đề thi giảm hơn một chút so với mức độ yêu cầu của đề minh họa. “Làm thế
để học sinh (HS) có học lực trung bình yếu không nản chí, chứ để nguyên
như đề minh họa các em không làm được bài sẽ mất hết động lực ôn tập,
phấn đấu”, ông Tùng Lâm nói.
Phù hợp với miền xuôi - đáng lo cho miền ngược
Như
Báo Thanh Niên đã thông tin, kết quả thi thử ở một số địa phương quá
thấp, thậm chí có trường của tỉnh Quảng Ngãi 100% HS trượt tốt nghiệp ở
kỳ thi thử. Về vấn đề này, PGS Văn Như Cương cho rằng đề thi quốc gia,
áp dụng cho mọi đối tượng HS, lại “gánh” tới 2 trọng trách vừa xét tốt
nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì
việc tính toán thật kỹ làm sao để không khiến HS chỉ có mục đích xét
tốt nghiệp THPT bị trượt oan mà lại không tuyển được HS xứng đáng vào
ĐH.
Tuy
nhiên, PGS Cương cũng đưa ra lý giải có thể lúc thi thử các trường vẫn
tuân thủ theo cấu trúc đề minh họa, trộn lẫn các câu hỏi khó dễ nên HS
có học lực trung bình yếu dễ bị lúng túng và mất thời gian với việc chọn
câu hỏi nào phù hợp để làm bài.
Ông
Nguyễn Quốc Bình nhận định: “Với những trường có chất lượng khá tốt lại
nằm ở trung tâm thủ đô, HS và giáo viên nhận xét đề thi phù hợp thì
chưa chắc đã là phù hợp với HS của tất cả các vùng miền trên cả nước”.
Đề xuất điều chỉnh cấu trúc đề thi
Chính
thực tế đề thi khó phù hợp với HS ở các vùng miền khi thực hiện cùng
lúc 2 mục đích nên tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm thẳng thắn đề nghị: “Kết quả
thi thử của các trường, các địa phương phải được Bộ GD-ĐT xem là căn cứ
để điều chỉnh cách thức ra đề. Cụ thể là đề thi chính thức phải giảm yêu
cầu so với đề minh họa”.
Ông
Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô (Hà Nội), đề xuất cấu trúc
đề thi nên tách thành 2 phần độc lập: Phần 1 dành cho mục đích xét tốt
nghiệp THPT. Phần này nội dung đề thi ở mức cơ bản phù hợp với yêu cầu
xét tốt nghiệp THPT tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Phần 2
dành cho mục đích xét tuyển sinh đại học 2015 với yêu cầu nâng cao tương tự đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.
Trao
đổi với Thanh Niên, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho hay từ nay
đến khi bắt đầu làm đề thi, Bộ đã có một bộ phận do Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục chịu trách nhiệm tiếp tục ghi nhận ý kiến
từ các địa phương về đề thi minh họa. Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Bộ sẽ
tổng hợp, phân tích để công tác thiết kế đề thi đáp ứng được yêu cầu
sao cho các trường hợp chỉ thi tốt nghiệp THPT không có áp lực và phân
luồng tốt ở nhóm trên để vào ĐH. Tuy nhiên sẽ không chia tách phần đề
dành cho HS chỉ xét tốt nghiệp THPT và phần đề để tuyển sinh ĐH, CĐ.
Tập trung kèm cặp học sinh
Về
kết quả kỳ thi thử THPT quốc gia tại TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Thảo, Hiệu
trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10), thông tin: “Tính ra có khoảng
75% HS của trường tốt nghiệp. Số HS đạt từ 5 điểm trở lên, khả quan nhất
là môn sinh học với trên 90%, vật lý khoảng 82%, toán xấp xỉ 50%. Hai
môn lo ngại nhất là địa lý có 54 HS thi thì chỉ có 7 em đạt điểm 5 trở
lên, còn môn lịch sử có 6 HS dự thi nhưng không có em nào đạt điểm trung
bình”.
Tại
một trường THPT khác ở Q.Tân Phú, tỷ lệ HS đạt từ điểm 5 trở lên đối
với 3 môn thi bắt buộc đều chưa đến 50%. Lãnh đạo trường này lo lắng:
“Dù thực tế đề thi của Sở có độ khó hơn đề thi minh họa của Bộ, thời
điểm thi thử HS vừa kết thúc học kỳ 2, chưa có thời gian ôn lại kiến
thức và với tâm thế thi thử nên chưa cố gắng hết sức nhưng kết quả thật
sự đáng lo. Phần nào thể hiện sự nắm bắt kiến thức của HS chưa tốt”.
Tương tự, ông Trương Quốc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự
(Q.8), nói: “Qua kết quả thi lần này, nhà trường khoanh vùng theo môn để
giáo viên tập trung ôn tập cho HS”. Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn
Khuyến cũng đã sắp xếp giáo viên kèm cặp cho HS ngay sau khi có kết quả
chấm bài.
Qua tìm hiểu, sau khi tổ chức thi thử kỳ thi THPT quốc gia vừa
qua, chỉ một số trường được coi là tốp đầu như THPT Nguyễn Thượng Hiền
(Q.Tân Bình), Bùi Thị Xuân (Q.1)... có kết quả khả quan. Vì vậy, ông
Nguyễn Phạm Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú), cho rằng
đề thi minh họa có sự xáo trộn cũng có điểm hay là đánh giá HS tốt nhưng
với HS chỉ xét tốt nghiệp lại thiệt thòi. Bộ có sự tính toán sao cho
cấu trúc đề đảm bảo 2 tiêu chí của kỳ thi.
Vì
vậy, ông Nguyễn Xuân Thảo đưa ý kiến: “Nếu không có sự tách bạch 2 phần
kiến thức thì các câu hỏi nên có sự liên thông kiến thức từ dễ đến khó.
Như vậy thí sinh sẽ biết để định lượng khi làm bài”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét