“Giá
mà các ý kiến của ĐH Quốc gia TP.HCM được thực hiện thì đã không xảy ra
những bất cập không đáng có” - TS Nguyễn Quốc Chính, trưởng ban ĐH và
sau ĐH - ĐH Quốc gia TP.HCM, nói.
Hàng ngàn thí sinh chen nhau nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển |
Theo
TS Nguyễn Quốc Chính, ĐH Quốc gia TP.HCM đã có những buổi làm việc
chính thức với Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT
về phương án cải tiến tuyển sinh.
ĐH
Quốc gia TP.HCM cũng đã có những tham luận và bài trình bày chính
thức tại các hội thảo khoa học tìm phương án cải tiến tuyển sinh. Đồng
thời ĐH này cũng đã có công văn và đề án chính thức gửi Bộ GD-ĐT từ
2014.
Sai lầm về nguyên lý tuyển sinh
Kỳ thi THPT quốc gia và đợt xét tuyển ĐH, CĐ năm nay có mặt được và chưa được. Điều cần ghi nhận ở kỳ thi THPT quốc gia năm
nay là khả năng tổ chức một kỳ thi thống nhất trên toàn quốc một cách
nghiêm túc. Sự phối hợp tốt giữa các trường ĐH, CĐ với các sở, ban ngành
trong tổ chức kỳ thi và đã tạo được cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc.
Tuy
nhiên, còn rất nhiều việc cần điều chỉnh, đó là: sự kết hợp của hai kỳ
thi thành một dẫn đến mục tiêu của kỳ thi không rõ ràng, hậu quả là chỉ
đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp nhưng không đáp ứng được mục tiêu tuyển
sinh ĐH 2015. Đề thi chưa được xây dựng khoa học, chưa áp dụng được
khoa học đo lường đánh giá nên không đánh giá chính xác được năng lực
(kiến thức, kỹ năng) cần thiết để học đại học cho thí sinh. Đề thi chưa
định hướng học tập đúng đắn cho thí sinh.
“Bộ
GD-ĐT chưa có sự chuẩn bị kỹ về các phương án sử dụng công nghệ ICT
(phần mềm, đường truyền, kỹ năng quản lý). Sự không nhất quán và sự chỉ
đạo kém khoa học trong khâu tổ chức thi: cho dời ngày nộp hồ sơ, cho
điều chỉnh thông tin trong ngày thi. Đặc biệt là sự can thiệp quá sâu
của Bộ GD-ĐT trong khâu xét tuyển của các trường” - ông Chính nói.
Cũng theo ông Chính, nguyên nhân gây rối ren xếp theo thứ tự ảnh hưởng từ thấp đến cao bao gồm:
Thứ
nhất, do Bộ GD-ĐT muốn quản lý các trường quá chặt, quản về cả quy
trình lẫn số liệu thí sinh trong khi không hiểu được đặc thù cụ thể của
các trường, trình độ quản lý cơ sở dữ liệu không tốt, bộ phận xây dựng
phần mềm không có kinh nghiệm về tuyển sinh, phần mềm không được kiểm
chứng và điều chỉnh chu đáo trước kỳ thi.
Thứ
hai, do sai lầm về nguyên lý tuyển sinh, việc đánh giá thí sinh chỉ dựa
vào một thang đo duy nhất là bài thi kiểm tra kiến thức, không coi
trọng các yếu tố quan trọng khác là kỹ năng và thái độ.
"Việc
cho thí sinh đăng ký bốn nguyện vọng vào một trường, đồng thời cho phép
rút và nộp hồ sơ sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi cao
trúng tuyển, tuy nhiên sẽ tạo cơ hội cho xu hướng chỉ cần vào được ĐH,
không cần biết là vào trường nào, vào ngành nào, có phù hợp với bản thân
hay không. Như vậy thang đo về thái độ đã hoàn toàn không được để ý
tới" - ông Chính nhận định.
Giải pháp nào cho tuyển sinh?
“Theo tôi, không nên gộp chung hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong
một kỳ thi. Phần thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các sở GD-ĐT tổ chức.
Tốt nhất là xét tốt nghiệp dựa trên đánh giá toàn quá trình học lớp 10,
11, 12. Chỉ tổ chức một kỳ thi chung để đánh giá năng lực của thí sinh.
Phát huy các ưu điểm của lần tổ chức thi vừa rồi: thí sinh đăng ký tại
sở GD-ĐT; các trường ĐH tổ chức thi. Kết quả thi được tập trung thành
một cơ sở dữ liệu chung như cho phép mọi trường truy cập” - ông Chính đề
nghị.
Theo
đó, thí sinh dùng kết quả của kỳ thi chung để đăng ký xét tuyển vào các
trường ĐH, CĐ. Các trường dùng kết quả thi như một tiêu chí xét tuyển,
có thể chủ động bổ sung các tiêu chí khác phù hợp với đặc thù của
trường, của ngành.
Trong
giai đoạn hiện nay khi năng lực quản lý và tổ chức của các trường chưa
được đồng nhất thì Bộ GD-ĐT cần đóng vai trò điều phối (nhưng không can
thiệp) vào quá trình tuyển sinh.
Về
kỹ thuật xét tuyển, để tránh ảo nhưng đồng thời tạo cơ hội cho các học
sinh có năng lực cao, sau kỳ thi mỗi thí sinh được phát ba giấy chứng
nhận kết quả. Thí sinh dùng giấy này để nộp xét tuyển vào tối đa ba
trường ĐH, CĐ, mỗi trường được đăng ký hai nguyện vọng.
Các
trường xét tuyển theo nhiều đợt thống nhất, thí sinh có thể trúng tuyển
cùng một lúc nhiều trường trong một đợt và được chủ động chọn trường để
nhập học. Sau mỗi đợt xét nguyện vọng, thí sinh không trúng tuyển sẽ
nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường khác ở các đợt tiếp theo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét